Bạn có nên bỏ qua cảnh báo bảo mật của trình duyệt không?

      Thứ Sáu, 27/02/2015 11:57 - 513 lượt xem

      Like fptshop.com.vn để được cập nhật tin siêu phẩm sắp ra mắt và khuyến mãi hấp dẫn

      Một trong những điều khiến nhiều người dùng cảm thấy vô cùng khó chịu khi lướt web là các cảnh báo bảo mật, xuất hiện với các trang web có những lỗi về bảo mật. Có khá nhiều người coi đây là một sự phiền phức, và thường bấm nút để bỏ qua những thông báo bảo mật này.

      Việc bỏ qua báo trước đã diễn ra thường xuyên đến nỗi mới đây Google phải thiết kế lại tính năng bảo mật trên trình duyệt Google Chrome, để cho người dùng phải để ý hơn. Theo một thống kê gần đây của hãng, chưa tới một phần tư số người dùng thực hiện các thủ pháp theo gợi ý mỗi khi Chrome đưa ra báo trước về chứng chỉ bảo mật.

      canh-bao-bao-mat-cua-trinh-duyet

      Cảnh báo bảo mật của trình duyệt thường bị bỏ qua, nhiều người còn coi đó là một sự phiền phức khi lướt web

      Và một ví dụ khác cũng khá phổ biến ngày nay là quá trình cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động. Nếu cài đặt ứng dụng từ những kho danh tiếng tốt như Play Store, bạn sẽ luôn nhận được cảnh báo về các quyền mà áp dụng đề nghị, như quyền thâm nhập tin nhắn, quyền sử dụng camera… Thế nhưng rất nhiều người vẫn thường bấm ok ngay tức khắc mà không hề đọc lại các quyền đó, dẫn tới tình trạng nhiều sản phẩm bị nhiễm mã độc từ phần mềm do chính người sử dụng tự tay cài đặt vào.

       

      Vậy tại sao phần lớn người dùng lại không quan tâm tới các cảnh báo?

       

      Theo Lujo Bauer, một nhà nghiên cứu về bảo mật tại đại học Carnegie Mellon, các cảnh báo được thiết kế không rõ ràng để người dùng có thể dễ dàng hiểu được. Nội dung cảnh báo bao gồm một thuật ngữ kỹ thuật (như "chứng chỉ SSL của website đã hết hạn"), thay vì diễn tả rỏ rành hơn những hệ lụy có khả năng diễn ra nếu người dùng tiếp tục thâm nhập trang web như " nếu thâm nhập, bạn có khả năng bị nhiễm mã độc dẫn tới mất tài khoản ngân hàng "...

      Khi người dùng đang có mục đích sử dụng khác mà cảnh báo lại bất ngờ hiện ra, họ càng muốn mau chóng bỏ quá các cảnh báo. Chẳng hạn như làm theo các chỉ dẫn của bộ duyệt, họ có khả năng giảm bớt nguy cơ bị đánh cắp thông tin, nhưng sẽ mất thêm thời gian để làm điều họ đang muốn ngay tức khắc (như thâm nhập trang web).

      Những xu hướng trên khiến cho những nhà phát triển, bao gồm cả Google, tìm tới hướng thiết kế khác cho cảnh báo. Nội dung cảnh báo mới của Chrome đã được sửa đổi cho tiến bộ hơn, nhấn mạnh nút "quay về" bằng màu xanh, và nguy cơ cũng được giảng giải ngắn gọn. Để tiếp tục thâm nhập, bạn sẽ phải nhấn chuột thêm vài lần (vào nút Advanced), phiền toái hơn. Đối với cảnh báo bảo mật SSL của Firefox, bạn còn phải nhấn tới bốn lần mới có khả năng thâm nhập tiếp.

      canh-bao-bao-mat-cua-trinh-duyet

      Cảnh báo kiểu mới của Chrome giúp tỷ lệ trở về có xu hướng gia tăng so với bình thường, nhưng còn rất nhiều người bỏ quá loại cảnh báo này

      Thiết kế mới đã giúp người dùng chú ý hơn tới các cảnh báo, và tỉ lệ trở về tăng từ 37% lên tới 62%. Tuy nhiên như vậy còn tới gần 40% số người dùng không quan tâm tới loại cảnh báo mới. Phải chăng chúng ta thực sự có một vấn đề tâm lý nào đó?

      Có lẽ là như vậy. Phó giáo sư Anthony Vance của đại học Brigham Young cho rằng bộ não chúng ta sẽ dễ dàng dễ dàng cảm nhận cảnh báo khi chúng hiện ra trong lần đầu tiên, nhưng có xu hướng dần bỏ quá chúng ở những lần sau. Nhóm nghiên cứu của ông đã thử nghiệm với 40 loại thông tin, từ cảnh báo virus tới cập nhật phần mềm, và nhận thấy rằng từ lần thứ hai nhìn thấy, phần xử lý hình ảnh của bộ não đã ngừng phân tích cảnh báo.

      Từ nghiên cứu này, Vance đề xuất các loại cảnh báo nên thường xuyên thay đổi về mặt hình ảnh, để người dùng chú ý hơn. Tuy nhiên, các nhà phát triển còn một biện pháp khác, đảm bảo phần mềm sẽ làm luôn tính năng quyết định của người dùng.

      Dù thế nào thì các nhà phát triển của các bộ duyệt luôn phải cân nhắc thế nào là mức bảo vệ đủ cho người dùng. Trong trường hợp nếu như bảo mật quá lỏng lẻo, người sử dụng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, nhưng nếu các biện pháp làm phiền quá nhiều thì phần mềm của họ sẽ bị thay thế bằng phần mềm cạnh tranh.

       

      Video giới thiệu Chrome có thể bạn quan tâm

       

      CTV Dinh

      Nguồn: theguardian

      0 1 5 0
      Có thể bạn quan tâm:
      Bạn có biết?

      Vì sao chương trình này lại HOT đến vậy?

      Hãy để lại số điện thoại của bạn để được tư vấn miễn phí về chương trình hấp dẫn này nhé!

      Mua trước trả sau