Công nghệ theo dõi máy bay sẽ được sử dụng?

      Thứ Ba, 06/01/2015 10:27 - 348 lượt xem

      Like fptshop.com.vn để được cập nhật tin siêu phẩm sắp ra mắt và khuyến mãi hấp dẫn

      Trong năm 2014, đã có hàng loạt những thảm họa hàng không nghiêm trọng, làm chết và mất tích rất nhiều người, gây bàng hoàng cho toàn thế giới. Câu hỏi đặt ra là tại sao ngành công nghiệp hàng không chưa tích hợp khả năng theo dõi máy bay trong khi hiện tại các thiết bị công nghệ hoàn toàn có thể làm được điều này với hệ thống định vị toàn cầu.

      Công nghệ mới cho máy bay

      G.Han (Jim Hall), cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết: Ngành công nghiệp hàng không chưa quan tâm đến vấn đề theo dõi máy bay và hiện tại chưa có một hệ thống theo dõi máy bay toàn cầu nào được thiết lập. Ông G.Han còn cho biết thêm Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đang nghiên cứu xem xét cho một hệ thống theo dấu máy bay, nhưng hiện tại quá trình này đang diễn ra rất chậm chạp.

      AFP cho biết, nhiều chuyên gia trên toàn thế giới đã lên tiếng mong muốn các hãng hàng không đưa vào sử dụng công nghệ theo dõi máy bay sau khi vụ tai nạn máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia xảy ra. Mặc dù công nghệ theo dõi máy bay trong thời gian bay không thể làm những thảm họa máy bay biến mất nhưng nó có thể hỗ trợ tốt nhất trong công cuộc tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

      Công nghệ theo dõi máy bay

      Công nghệ theo dõi vệ tinh sẽ có trên máy bay?

      “Theo dõi thời gian bay của máy bay mặc dù khó có thể cứu được mạng người khi sự cố xảy ra nhưng sẽ giúp nhanh chóng tìm kiếm xác máy bay và hộp đen, điều này sẽ giúp các hãng hàng không khắc phục được những sai sót đảm bảo sự an toàn trong các chuyến bay, giúp hành khách yên tâm hơn đi lên máy bay trong tương lai”. AFP dẫn lời Giám đốc hãng tư vấn hàng không Mỹ Leeham Co X.Ha-min-tơn (Scott Hamilton). Chuyên gia X.Ha-min-tơn chỉ trích, sau vụ MH370 mất tích ICAO vẫn không chịu thay đổi các quy tắc an toàn khi những vụ tai nạn xảy ra”. “đã đến lúc ICAO phải quyết định và hành động” là lời khẳng định của Chuyên gia X.An-đơ-xơn (Scott Anderson) của hãng Leeham Co.

      Trong khi đó, ICAO cho biết, nếu với kế hoạch đã từng đưa ra thì khi áp dụng công nghệ theo dõi máy bay qua vệ tinh sẽ mất khoảng 100.000 USD cho mỗi chiếc máy bay. Đây chính là lý do mà những hãng hàng không còn chần chừ bởi họ mong muốn vào khoảng năm 2020 giá thành dịch vụ này sẽ rẻ hơn và nhanh hơn. Theo chuyên gia hàng không Mỹ R.Man (Robert Mann) nhận xét “ngành công nghiệp hàng không quốc tế cùng các hãng hàng không sẽ không vội áp dụng công nghệ theo dõi máy bay trong thời gian bay nếu không bị ép buộc ở thời điểm hiện tại”.

      Hệ thống ra-đa

      Hệ thống theo dõi máy bay hiện tại bằng ra-đa

      Theo CNN, hiện nay các máy bay hiện đại đại được trang bị công nghệ theo dõi qua vệ tinh, hệ tọa độ, đài không lưu nhưng cũng khó xác định được vị trí của máy bay. Công nghệ ra-đa vẫn là công nghệ chính để theo dõi phi cơ, trong khi các chuyên gia cho rằng ra-đa đã lỗi thời. "Một số phi cơ được tích hợp công nghệ theo dõi qua vệ tinh, nhưng với khoảng cách lớn như vậy, rất khó để đài kiểm soát nhận được thông tin, đôi khi thông tin chỉ là con số 0", đây là điều mà giám đốc hãng điều tra dịch vụ bay Kelly James & Associates nhận định.

      Văn Chiến

      Nguồn: qdnd

      0 1 5 0
      Có thể bạn quan tâm:
      Bạn có biết?

      Vì sao chương trình này lại HOT đến vậy?

      Hãy để lại số điện thoại của bạn để được tư vấn miễn phí về chương trình hấp dẫn này nhé!

      Mua trước trả sau