5 xu hướng thương mại điện tử trên di động ở Việt Nam

      Thứ Năm, 08/01/2015 15:59 - 191 lượt xem

      Like fptshop.com.vn để được cập nhật tin siêu phẩm sắp ra mắt và khuyến mãi hấp dẫn

      Hiện nay, các doanh nghiệp đang bị thu hút bởi làn sóng mới về thương mại điện tử trên nền tảng di động. Nhiều người dùng đã tìm hiểu về những xu hướng thương mại điện tử và sẵn sàng chi trả tiền để mang về ứng dụng phù hợp cho sử dụng.

      Ở Việt Nam, hiện nay với 39% dân số đang sử dụng internet và có đến 34% người dùng sử dụng internet qua nền tảng di động, bởi vậy thương mại điện tử trên nền tảng di động ở nước ta đang rất có tiềm năng phát triển. Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương, cho biết hiện tại ở Việt Nam có 5 xu hướng chính trong thị trường thương mại trên nền tảng di động là:

       

      1. Dịch vụ thương mại trên di động

       

      Đối với các hoạt động bán hàng từ phía doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) có đến 28% lượng truy cập tới website từ các thiết bị di động. Nhưng hiện tại việc mua hàng trên các thiết bị di động lại thấp hơn 13% so với các kênh mua hàng qua thiết bị khác.

      Dịch vụ thương mại trên di động

      Thương mại điện tử trên nền tảng di động ở nước ta hiện nay đang tham gia vào lĩnh vực bán lẻ. Người dung các smartphone, máy tính bảng hiện tại có thể tương tác với nhà bán lẻ và người dùng chứ không đơn thuần chỉ là xem thông tin và liên lạc. Bạn có thể đặt hàng và thanh toán nhanh chóng chỉ với chiếc smartphone của mình.

       

      2. Dịch vụ ngân hàng - thanh toán trên di động

       

      Dịch vụ ngân hàng

      Trong khảo sát năm 2014 của Ericsson, có đến 45% người dùng có nhu cầu chuyển tiền, và có nhiều người quan tâm đến tiện ích thanh toán qua di động. Có đến 10% muốn thanh toán thử trên di động, 19% đã nghe đến dịch vụ và chỉ có 1% số người trong đó đã từng trải nghiệm dịch vụ thanh toán này với hai mục đích chính là chuyển tiền và thanh toán hóa đơn. Năm 2014, đã có 31 ngân hàng Việt Nam khai thác dịch vụ tiện ích này. Theo thông tin của Asean Bank Forum.

       

      3. Dịch vụ tương tác trên di động

       

      Dịch vụ tương tác trên di động

      Ở Việt Nam dịch vụ tương tác di động hiện tại có thể kể đến như việc đặt chỗ taxi qua di động, với sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài như Uber, Grabtaxi và Easytaxi. Trong đó, Grab và Easy kết nối các hãng taxi truyền thống với khách hàng thông qua các thiết bị di động. Riêng Taxi-Uber thì lại có hơi khác khi kết nối các lái xe và khách hàng lại với nhau.

      Theo dự đoán thì năm 2015 sẽ là một năm rất sôi động ở thị trường dịch vụ taxi. Bởi vậy việc phát triển dịch vụ này qua tương tác trên di động sẽ là tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp. Nhất là sự xuất hiện thêm của các doanh nghiệp Việt Nam.

      Một dịch vụ tương tác trên di động khác phải kể đến là ứng dụng mobile cung cấp các voucher, coupon, thẻ thành viên cho khách hàng cũng đang phát triển rầm rộ. Có đến 62% số người được khảo sát cho biết họ muốn quan tâm đến ứng dụng này. Bên cạch các công ty mua bán đã quen thuộc thì các nhà sản xuất di động như Microsoft, Samsung cũng đang nhảy vào cuộc chơi này với các ứng dụng mã giảm giá sản phẩm của họ ở Việt Nam.

       

      4. Dịch vụ nội dung số trên thiết bị di động

       

      Dịch vụ nội dung số trên thiết bị di động

       

      Với dịch vụ này người dùng sẽ phải trả phí theo hai hình thức chính là trả trực tiếp cho từng nội dung và thuê bao đăng ký sử dụng. Hình thức thứ hai là người dùng sẽ thanh toán định kỳ sử dụng dịch vụ và thuê bao đăng ký. Hình thức đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam từ lâu như tải nhạc chờ, nhạc chuông hoặc tải trực tiếp từ internet. Và theo khảo sát của VECITA thì phần đông người dùng không muốn trả tiền để sử dụng dịch vụ, mà sẵn sàng dùng phần mềm có sẵn dù biết là bất hợp pháp. Tuy nhiên, ở hình thức thứ hai, đã có không ít người sẵn sàng trả phí. Trên 20 % những người được hỏi sẵn sàng chi tiền để xem phim trực tuyến trên di động…

       

      5. Ứng dụng, trò chơi trên di động

       

      Ứng dụng, trò chơi trên di động

      Chắc hẳn nhiều người dùng còn nhớ đến trò chơi Flappy Bird trên di động của Nguyễn Hà Đông, đây chính là cú hích mạnh mẽ để các ứng dụng trò chơi trên di động được đẩy mạnh hơn nữa. Số lượng trò chơi ở các chợ ứng dụng tại Việt Nam hiện giờ đang trên mức 10.000, và khoảng 2.000 ứng dụng khác. Đây là một thị phần béo bở cho các doanh nghiệp tại nước ta. Chiếm 60% doanh thu trong tổng doanh thu của từng ứng dụng. Năm 2014, thị trường game di động Việt Nam đạt doanh thu 210 triệu USD, tăng 75%.  Theo khảo sát của APPOTA.

      Chiến TTN

      Nguồn: vnexpress

      1 5 5 1
      Có thể bạn quan tâm:
      Bạn có biết?

      Vì sao chương trình này lại HOT đến vậy?

      Hãy để lại số điện thoại của bạn để được tư vấn miễn phí về chương trình hấp dẫn này nhé!

      Mua trước trả sau