Làm sao để Nintendo có thể tự cứu mình

      Thứ Hai, 17/02/2014 04:33 - 681 lượt xem

      Like fptshop.com.vn để được cập nhật tin siêu phẩm sắp ra mắt và khuyến mãi hấp dẫn

      Rắc rối tài chính gần đây của Nintendo vừa mới được công bố khá muộn màng. Wii U mới vẫn chưa được bán ra và đó không phải là điều mà hãng mong đợi, trong khi đó lượng máy 3DS bán ra giảm rõ rệt và số lượng trò chơi bán ra trên cả hai hệ máy này đang lao dốc. Theo báo cáo của Big N thì hãng đang thua lỗ khoảng một phần ba tỉ đô la và dường như họ chưa có một động thái gì để tự vực dậy mình khỏi con tàu đang đắm. May mắn cho Nintendo, chúng tôi có những giải pháp cho họ.

      Phát hành thiết bị có cấu hình cao cấp

      Đã từ rất lâu rồi, Nintendo không thể xóa bỏ cái dớp luôn phát hành những thiết bị có phần cứng lạc hậu so với đối thủ. Ngay cả khi thế giới máy chơi game cầm tay còn chạy theo trào lưu bit thì một chiếc máy Nintendo 64bit cũng không có nhiều lợi thế khi so sánh với một chiếc máy 32bit PlayStation do nó chỉ dùng băng từ so với đĩa quang dung lượng cao của Sony. Cho tới hiện tại những trò chơi chạy trên chiếc Wii U mới nhất của hãng cũng không phải là những tựa game tốt hơn PS3 hay Xbox 360. Ngay cả chiếc máy chơi game cầm tay của hãng, chiếc Nintendo 3DS cũng kém hiệu năng khá nhiều so với đối thủ của nó là chiếc PS Vita từ Sony, cũng như những đối thủ sừng sỏ hiện nay là những chiếc điện thoại thông minh và máy tính bảng.

      Wii thực sự đúng theo lời nhận xét của Chris Hecker. Chiếc máy tiêu thụ khá tốt chỉ bởi vì nó may mắn chiếm lĩnh được một thị trường mới, nơi mà người chơi không phải là những game thủ và đó cũng chính là lý do mà Wii bị rơi vào quên lãng bởi chính những trò chơi dành cho hệ máy này không phong phú. Nó chết yểu trước PS3 và Xbox 360, những đối thủ thực sự.

      Làm sao để Nintendo có thể tự cứu mình

      “Phần cứng mạnh mẽ đâu có quan trọng, quan trọng là trò chơi tốt” bạn có thể thốt lên như thế. Nhưng chỉ với một chiếc tay cầm Wiimote đơn lẻ và giao diện điều khiển nghèo nàn là lý do mà những nhà phát triển không muốn mất nhiều thời gian và công sức để tạo ra những trò chơi cho một hệ máy như thế.

      Theo những tin đồn rò rỉ gần đây, Nintendo đang có kế hoạch phát hành phiên bản tiếp theo của Wii U và Nintendo 3DS có tên Fusion Terminal và Fusion DS. Báo cáo rò rỉ bất ngờ tiết lộ chi tiết kĩ thuật của những chiếc máy này, và nếu Nintendo tập trung phát triển thì hãng đã có thể công bố nó cùng thời điểm với PS4 và Xbox One. Cho dù gì đi nữa thì những thiết bị mà hãng tạo ra phải cần có phần cứng đủ cạnh tranh với những đối thủ trên thị trường. Có thể thiết bị của hãng không hoàn toàn tương xứng về sức mạnh phần cứng nhưng nó cũng phải là một thiết bị hiện đại. Không may đây lại chính là vấn đề mà Nintendo không thể làm trong thời gian này.

      Hãy nắm lấy mảng di động

      Một câu ngạn ngữ cổ nói rằng “nếu bạn không thể chống lại nó, hãy chơi với nó”. Nintendo đã từng lá bá chủ trên địa hạt trò chơi di động, nơi mà chiếc PSP của Sony chỉ chiếm một phần nhỏ bé và mảnh đất này hoàn toàn thuộc về Nintendo. Sự phát triển quá nhanh của điện thoại thông minh đã làm đảo lộn tất cả, nó tạo ra một thị trường mới dành cho game thủ lớn hơn nhiều những gì mà Wii đã làm được trên thị trường trò chơi truyền thống. Điện thoại thông minh đã phá vỡ sự độc quyền của Nintendo. Nhưng thay vì nắm lấy cơ hội này để chế ngự con thú hoang dã điện thoại thông minh thì Nintendo lại đơn thuần tách biệt ra khỏi xu hướng này.

      nintendo xbox

      Và giờ đây, Nintendo đã hạ mức dự đoán doanh số của 3DS xuống còn khoảng 5 triệu thiết bị và ngay cả khi bỏ đi chữ S trong cụm từ 3DS thì mức doanh số của máy cũng không hề được cải thiện hơn. Như kiểu một trò chơi khá đơn giản như Flappy Bird đang thống trị thị trường game di động, nếu là Nintendo với những ý tưởng độc đáo, họ chắc chắn có thể sẽ làm tốt hơn nhiều những gì mà Flappy Bird đang làm được.

      Nintendo cần phát triển trò chơi cho iOS và Android. Có thể là một sự bắt đầu muộn màng, và có thể chỉ đơn giản là chuyển đổi một trò chơi phổ biến của họ sang địa hạt smartphone để thăm dò thị trường. Khi họ làm tốt việc này, Big N có thể sẽ tạo ra những trò chơi độc nhất cho thiết bị cảm ứng giống như Professor Layton hay Brain Age. Từ khi infini-runner còn phổ biến, Nintendo đã phát hành phiên bản Mario tùy biến theo phong cách đó. Hãng không cần phải phát hành những tựa game chuyên sâu trên những hệ máy chuyên dụng và điều đó có nghĩa rằng nếu hãng tạo ra những trò chơi cho nền tảng iOS và Android có lượng người dùng khổng lồ, họ sẽ thu về không ít doanh số hơn là chỉ chăm chăm phát triển những trò chơi trên nền tảng 3DS độc quyền của họ. Đương nhiên, Nintendo không muốn tự cạnh tranh với chính mình, nhưng nói cho cùng, từ bỏ việc phát triển trò chơi cho những hệ máy chuyên dụng không có lợi hơn việc phát triển trò chơi cho iOS và Android, đơn giản là vì lợi nhuận mang lại nhiều hơn chiến lược của họ lúc này.

      Một Pokémon MMO

      Đơn giản hơn, nếu Nintendo muốn ngồi lại và mưu đồ cách kiếm tiền cho những nỗ lực của họ trong tương lai, hãy phát hành một phiên bản cuối cùng của Pokémon MMO, phiên bản hoạt động đa nền tảng từ Nintendo 3DS, iOS, Android, PC, Wii U hay bất cứ nền tảng nào có thể - và đó chính là một cơ hội tốt để bắt kịp thời đại của trò chơi cộng đồng này.

      Nintendo đã luôn luôn đứng ngoài cơ hội này, nhưng đó là vì hai lý do, trong đó không có vấn đề rất nhiều nữa. Đầu tiên, Nintendo rõ ràng là sợ rằng PokéMMO mới sẽ làm giảm doanh số của cả dòng sản phẩm, và người chơi sẽ không hứng thú mua phiên bản mới nữa. Đó dường như không phải trường hợp này. Mỗi một phiên bản Pokemon mới sẽ đi cùng với một nâng cấp mới. Sau mỗi một lần phát hành, nâng cấp mới này sẽ là một cập nhật cho MMO. Nếu điều này làm giảm doanh số của phần cứng thì doanh số từ phần mềm chắc chắn sẽ bù đắp lại được cho hãng.

      Vấn đề thứ hai mà Nintendo đang đối mặt là hãng đang gặp khó khăn trong việc tạo ra những trải nghiệm trò chơi trực tuyến, nhưng nó đã tốt hơn với chiếc Wii U. Việc thuê những nhân tài trực tuyến không phải là một chuyện quá khó đối với Nintendo lúc này.

      Theo đuổi những ý tưởng độc nhất

      Cây viết Grant Brunner từ ExtremeTech phân tích, nếu như Microsoft không sử dụng cả đống tiền để quảng bá cho Halo và Gears of War, thì đến giờ phút này chúng sẽ không có một thương hiệu lẫy lừng như thế. Nintendo cũng đã mất một khoản không nhỏ để quảng bá cho tựa game Bayonetta 2 độc quyền cho hệ máy Wii U và Pokemon được cài sẵn trên những chiếc máy chơi game cầm tay. Như đề cập ở trên, dù vậy cuối cùng Nintendo vẫn thất bại trong việc bán phần mềm, và chiếc Wii U chỉ dẫn đầu theo danh tiếng của trò chơi Mario huyền thoại.

      Thuê những nhân tài phát triển phương Tây

      Một công ty Nhật Bản tại một nơi mà trò chơi điện tử cực kì phổ biến, Nintendo luôn ưu tiên thị trường nội địa đầu tiên và trước hết. Nhưng không may cho họ, thị trường phương tây đang có ưu thế hơn trong thị trường trò chơi điện tử so với thị trường Nhật Bản với sự khác biệt nhiều về văn hóa. Nintendo không nên bỏ rơi thị trường phương đông nhưng hãng cũng nên thuê những nhà phát triển hiểu về phương tây và bắt đầu phát triển những trò chơi dành riêng cho thị trường này.

      Metroid Prime trilogy

      Metroid Prime trilogy mang đến trải nghiệm tuyệt vời là sự tin tưởng của Nintendo traocho những nhà phát triển phương tây.

      Tập trung vào trò chơi, không phải quảng cáo phần cứng

      Chiếc máy Wii đầu tiên thành công tới từ phần cứng, nhưng giống như một chiếc dao cạo trong một bìa thư miễn phí để bạn mua những lưỡi dao, mục đích chính của việc bán ra một thế hệ máy chơi game là thúc đẩy tiêu thụ phần mềm trò chơi trên hệ máy đó. Chiếc Wii bán được là do những chiêu trò quảng cáo tốt, và khi câu chuyện quảng cáo kết thúc thì đến lúc người ta nhìn vào thư viện trò chơi hỗ trợ cho hệ máy này và phát hiện ra rằng nó không đủ sự phong phú cần thiết để nuôi dưỡng một hệ máy phát triển tốt. Để duy trì sự thành công cho thế hệ máy tiếp theo, Nintendo đã đặt cược vào việc tạo ra một phần cứng mới là máy chơi game mang phong cách máy tính bảng với tay cầm Wii U GamePad. Một chiêu trò quảng cáo mang tính đặt cược cho tương lai của hãng thay vì tạo ra những thế hệ trò chơi tốt.
      Trò chơi tốt sẽ bán được nhiều hơn một mánh lới quảng cáo đáng ngờ như vậy. Nintendo (có lẽ) vẫn còn rất nhiều những nhân tài có thể tạo ra những trò chơi hấp dẫn, duy nhất và nếu công ty không tập trung quá nhiều vào việc tạo ra những phần cứng độc quyền thì họ đã có nhiều thời gian để phát hành những trò chơi hơn.

      Nintendo, Nintendon’t

      Mới đây hãng đã mua lại 1.1 tỷ đô giá trị cổ phiếu của chính mình, một cách để làm xoa dịu những lo ngại của nhà đầu tư. Nhưng những kế hoạch còn lại không cứu giúp được nhiều cho hãng. Và cuối cùng, trò chơi tốt sẽ làm phần cứng thành công. Nintendo cần phải đi theo trào lưu và xu hướng của thế giới.

      Big N đã từng ở trong hoàn cảnh tương tự khi chứng kiến sự thất bại của GameCube. Họ đang có trong tay hơn 7 tỷ USD tiền mặt (con số là 8 tỷ trước khi mua lại lượng cổ phiếu trên) và không có công nợ. Tuy nhiên, để phát hành một thế hệ sản phẩm hoàn thiện cần có một thời gian dài trong khi tiền của vơi dần theo từng năm. Đây chính là lúc Nintendo cần phải thay đổi.
      0 1 5 0
      Bạn có biết?

      Vì sao chương trình này lại HOT đến vậy?

      Hãy để lại số điện thoại của bạn để được tư vấn miễn phí về chương trình hấp dẫn này nhé!

      Mua trước trả sau