Thị trường nội địa Trung Quốc đang bão hòa, các nhà sản xuất phải làm sao để vượt qua tình trạng khó khăn này, con đường nào cho họ trong tương lai.
Theo những báo cáo mới đây, có thể nhận thấy rằng số lượng smartphone được vận chuyển tại Trung Quốc trong Q1/2015 đã giảm khoảng 4,3% so với cùng kì năm ngoái. Hãy chú ý rằng, đây là lần đầu tiên sau 6 năm, thị trường smartphone tại Trung Quốc ghi nhận dấu hiệu sụt giảm này. Vậy dấu hiệu này là gì, liệu có phải thị trường smartphone tại Trung Quốc đang dần đi đến đoạn đường bằng hay không, hay đơn giản chỉ là quy luật của thị trường.
Với số liệu này và theo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh smartphone, lý do mà tình trạng suy thoái này diễn ra tại thị trường Smartphone Trung Quốc chính là các đối tượng khách hàng lần đầu sử dụng smartphone tại Trung Quốc gẫn như đã biến mất, thay vào đó là những người đã từng dùng Smartphone trước đó và họ muốn chuyển sang một chiếc điện thoại mới hơn. Tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone tại đất nước đông dân nhất thế giới đã lên tới 90%, đây là một con số vô cùng khủng khiếp nếu tính theo số dân của đất nước đông dân nhất thế giới này và, điều này đồng nghĩa ai cũng sở hữu ít ra 1 chiếc smartphone cho riêng mình, bất kì chủng loại và phân khúc.
Khác với những năm trước đó tại thị trường này, khi mà những dòng điện thoại căn bản vẫn tràn trề trên thị trường nội địa và dường như chưa đủ tính năng để thuyết phục người dùng, các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc có thể thỏa sức tung ra các smartphone nhằm chiễm lĩnh vị thế của mình trên thị trường di động của nước này, nhưng khi thị trường đã có dấu hiệu quá "no nê" bởi quá nhiều những dòng smartphone được tung ra liên tục, giờ đây họ sẽ phải lo tranh đua với nhau trực tiếp với nhau, và hơn hết là các sản phẩm từ nước ngoài như những sản phẩm của các ông lớn Apple và Samsung, có thể thấy rằng, cuộc chiến giữa các sản phẩm này đang ngày càng khốc liệt hơn rất nhiều. Nếu như xảy chân, một hãng điện thoại nào đó có thể rơi từ đỉnh cao xuống đáy của “bờ vực”.
Một chuyên gia công nghệ báo cáo tại Bắc Kinh cho rằng, nếu được lựa chọn, anh sẽ mua một chiếc iPhone 6 và nâng cấp nó sau mỗi 2 năm hoạt động và sử dụng, dù không nhất định thiết bị này sẽ "hết đát" sau khoảng thoài gian đó, và dường như đó cũng là tâm lý sử dụng của những người dùng điện thoại. Anh chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng tôi vẫn sẽ mua một chiếc iPhone trong tương lai thay vì một sản phẩm nội địa, nhưng nếu Samsung làm ra một chiếc smartphone thực sự tốt, tôi sẽ nghĩ suy về việc mua nó."
Lại nói về những đại kình địch của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tại thị trường trong nước, cho đến thời điểm hiện tại, các ông lớn như Samsung hay Apple đã "đánh hơi" được tiềm năng tại đất nước này, và chắc chắn họ không thể bỏ qua một thị trường tiềm năng đến vậy. Rất có thể, trong tương lai, Apple sẽ sớm lên ngôi vương tại thị trường Trung Quốc. Minh chứng là các nhà làm ra "cây nhà lá vườn" như Xiaomi , Lenovo , Coolpad và Huawei đã bắt đầu tung ra thêm nhiều điện thoại cao cấp với những tính năng mới hơn, màn hình lớn hơn… nhằm đối đầu trực diện với những sản phẩm đến từ nhà sản xuất ngoại. Tất nhiên việc đối đầu với những thương hiệu lớn không hề dễ dàng, đặc biệt khi Apple và Samsung vẫn liên tục cho ra mắt những sản phẩm vô cùng bắt mắt, tính năng mạnh mẽ.
"Về căn bản, thị trường smartphone tại Trung Quốc gần như đã bão hòa, đặc biệt là với các thương hiệu nội địa. Ví như ở phân khúc cao cấp, Apple đang làm chủ thế trận, thì dòng giá rẻ thuộc về các tên tuổi trong nước, và có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn lại dành cho thị trường tầm trung", một chuyên gia nhận định.
Thị trường Trung Quốc bão hòa, các nhà sản xuất phải đi bước tiếp theo như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm qua bài viết tiếp theo về vấn đề này nhé.
CTV Kiều Vũ
Nguồn tham khảo: Tổng hợp từ internet
Nhập số điện thoại mua hàng để hưởng
đặc quyền riêng tại FPT Shop
Quý khách vui lòng nhập mật khẩu để đăng nhập tài khoản
Mật khẩu có ít nhất 6 ký tự
Cập nhật thông tin tài khoản của quý khách