Đằng sau ánh hào quang của Xiaomi là những gì?

      Thứ Ba, 26/05/2015 17:13 - 369 lượt xem

      Like fptshop.com.vn để được cập nhật tin siêu phẩm sắp ra mắt và khuyến mãi hấp dẫn

      Zhao Ruiping chỉ là công nhân lắp ráp van tại một nhà máy miền Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, anh đã có cơ hội trải nghiệm buổi tối thứ 7 tại một trong những câu lạc bộ sang trọng và lịch sự nhất thành phố với tư cách khách VIP của Xiaomi. Zhao, 27 tuổi, đến câu lạc bộ trong chiếc áo khoác bảo hộ màu nâu. Anh cho biết, mình chỉ là một người lao bình thường và không đủ tiền để vào những nơi như thế này.

      Người hâm mộ tham gia một bữa tiệc của Xiaomi tại Trung Quốc

      Người hâm mộ tham gia một bữa tiệc của Xiaomi tại Trung Quốc

      Bữa tiệc dành cho khoảng 300 “fan” có là một một phần lý giải tại sao Xiaomi lại phát triển nhanh chóng đến vậy trên thị trường smartphone Trung Quốc. Nó đại diện cho giấc mơ tốt hơn trước xã hội của phần nhiều người trẻ nước này, đó là giấc mơ về sự xa xỉ trong tầm tay.

      Xiaomi bán smartphone có nhiều điểm tương đồng với sản phẩm điện thoại Apple hay Samsung nhưng giá chỉ bằng một nửa. Công ty vừa trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 cả thế giới vào năm 2014, đồng thời trở thành startup giá trị nhất thế giới khi được định giá tới 46 tỷ USD.

      Dù mới thành lập 5 năm, Xiaomi đã gặt hái thành công vang dội như vậy là nhờ chiến lược làm cho khách hàng cảm thấy họ là một phần của công ty, như việc tổ chức các bữa tiệc cho người dùng vài tuần một lần trên khắp Trung Quốc chỉ trong nửa ngày diễn ra “festival day sale” doanh thu Xiaomi đạt 235.000.000 USD.

      Bây giờ, Xiaomi đang muốn chứng minh mô hình này cũng có hiệu quả tại phần còn lại của thế giới. Dù nói là vậy, phải nói thêm rằng hãng có thể gặp thách thức không nhỏ ở thị trường quốc tế do không được hậu thuẫn bởi tinh thần dân tộc như “fan” Trung Quốc. Nhưng, Xiaomi có khả năng để trở thành thương hiệu đầu tiên của quốc gia đông dân nhất thế giới thực sự cạnh tranh.

      Người hâm mộ Xiaomi đã gửi tặng nhà sáng lập Lei Jun những món quà thủ công thay cho lời khích lệ và được ông trưng bày tại trụ sở chính ở Bắc Kinh. Wang Wenyong, một người hiện diện tại câu lạc bộ kể trên, cho biết anh thích Xiaomi một phần vì nó là công ty Trung Quốc.

      CEO Lei Jun chụp ảnh tự sướng cùng fan trong sự kiện ra mắt sản phẩm tháng 1/2015 tại Trung Quốc

      CEO Lei Jun chụp ảnh tự sướng cùng fan trong sự kiện ra mắt sản phẩm tháng 1/2015 tại Trung Quốc

      Ông Lei từng tuyên bố không chỉ muốn Xiaomi là thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới trong vòng một thập kỷ mà còn muốn mang tất cả những gì tốt đẹp nhất đến cho người dùng các nước đang phát triển với giá hời, từ tivi cho đến đèn chiếu sáng thông minh hay những sản phẩm công nghệ khác. Trong cuộc phỏng vấn gần đây, ông giãi bày tham vọng người Trung Quốc không còn phải ghen tị với người Đức hay Nhật Bản về những sản phẩm đẹp đẽ nữa. Chắc chắn Xiaomi sẽ khiến cả giới công nghệ phải khiếp sợ.

      Tại thị trường nước ngoài, thị phần Xiaomi vẫn tương đối thấp. Tại Malaysia và Philippines, nơi Xiaomi hiện diện chưa đầy một năm, thị phần của hãng ứng với tổng thể là là 4,4% và 0, 3% vào năm 2014, theo báo cáo của hãng nghiên cứu IDC.

      Hình ảnh giới thiệu chiếc Xiaomi

      Hình ảnh giới thiệu chiếc Xiaomi

      Cho đến thời điểm bây giờ, công ty cốt yếu dựa vào tương tác với người dùng chứ không phải là quảng cáo quá nhiều để tiếp thị bên ngoài Trung Quốc. Nhưng, đây là một thách thức do nhận diện thương hiệu thấp và lượng sản phẩm cung ứng chưa thể đáp ứng được nếu như nhu cầu sử dụng tăng mạnh. Ví như trang Weibo của Xiaomi có tới 10,7 triệu lượt người theo dõi, Twitter chỉ có 59.000 người theo dõi và fanpage Facebook Indonesia có 64.000 lượt thích. Các bình phẩm còn ít hơn nữa.

      Cách tiếp cận qua mạng xã hội dù phổ thông trong giới startup nhưng cũng chỉ có hiệu quả trong một giới hạn nhất định. Khi thương hiệu ngày một lớn mạnh, các công ty phải dựa vào những phương thức truyền thống hơn như quảng cáo trên truyền hình để xây dựng thương hiệu lớn hơn.

      Xiaomi đặt cạnh iPhone

      Xiaomi đặt cạnh iPhone

      Tuy nhiên, Xiaomi tỏ ra tích cực với cách tiếp cận mạng xã hội. Amanda Chen, Giám đốc Marketing quốc tế của Xiaomi, nhận định: “Nói về công thức thành công, có một số thứ mang tính phổ thông. Đầu tiên là phải hiểu người hâm mộ và làm bạn với họ, thay vì trò chuyện với tư cách một thương hiệu”.

      Các kết nối này được Xiaomi duy trì ngay từ đầu. Những lãnh đạo cao cấp thường dành thời gian gặp trực tiếp người dùng và phản hồi thắc mắc trên mạng. Những khách hàng này lại giúp Xiaomi tiếp thị miễn phí, giảm thiểu các phí tổn và từ đó giữ giá sản phẩm thấp.

       

      Video giới thiệu điện thoại Xiaomi có thể bạn quan tâm:

       

       

      CTV Kiều Vũ

      Nguồn: Tổng hợp từ internet

      0 1 5 0
      Có thể bạn quan tâm:
      Bạn có biết?

      Vì sao chương trình này lại HOT đến vậy?

      Hãy để lại số điện thoại của bạn để được tư vấn miễn phí về chương trình hấp dẫn này nhé!

      Mua trước trả sau