Ảnh minh họa
Năm 2017 sắp tới, có lẽ trong hân hoan chờ đợi của nhiều người sẽ là một tác phẩm mới, thật hấp dẫn mà cốt truyện của nó xoay quanh về sự trở lại của Nokia - thương hiệu từng vang bóng một thời cho dòng điện thoại thông minh.
Ở trời Âu, khi các thương hiệu ở Mỹ chỉ mang tính chất tự phát thì Nokia là người tiên phong giúp người dùng định nghĩa được thế nào gọi là di động. Và những sản phẩm này được chào đón một cách nồng nhiệt ra sao.
Thoạt đầu khi nghe về điện thoại Nokia chạy nền tảng Android sẽ xuất hiện vào năm tới, ắt hẳn không ít người cảm thấy khá là khôi hài và đó là sự tưởng tượng viển vông. Tuy nhiên theo cảm nhận và suy nghĩ của chính mình, thì ranh giới của xuất hiện ấy khá mong manh và dường như là không thể.
Có nhiều cụm từ ám chỉ cho sự xuất hiện trở lại này như: "DOA" tiếng việt dịch ra nôm na "chết đường - chết chợ" chưa về tới nhà thì đã chết. Chính vì điều này mà người ta nên loại bỏ sớm những mảnh ghép lỗi về công nghệ hoàn toàn mịt mù và không thấy rõ tương lai ra sao.
Trong vòng bốn năm qua chúng ta cũng đã thấy Blackberry điêu đứng ra sao? Cơ hội của Blackberry trôi qua như thế nào? Với quan điểm như thế thì tôi nghĩ các thương hiệu hay những sản phẩm nào mới chen chân vào thị trường smartphone sẽ gặp rất nhiều khó khăn cũng đúng thôi.
Biểu ngữ lần này của Nokia thì được thực hiện bởi một công ty mới tên HMD Global, nhưng việc xử lý sản xuất, gia công cho Foxconn lại do một nhánh tên FIH Mobile tiếp quản. Những người hay chỉ trích sẽ coi đây là hình thức một công ty Trung Quốc đang cố gắng thâm nhập thị trường châu Âu dưới cái tên vô cùng quen thuộc.
Nokia mặc dù đã hứa hẹn rằng họ sẽ đảm bảo được các tiêu chí về: tiêu chuẩn cao về chất lượng của sản phẩm, thiết kế tinh tế hoàn mĩ, và sẽ được những kỹ sư kinh nghiệm thực hiện duy trì và xử lý. Thế nhưng tất cả những thứ ấy có tạo ra được sự khác biệt như họ đã làm được trước đây hay không?
Quay trở lại một chút vào năm 2012. Vào thời điểm ấy Nokia đã trình làng một siêu phẩm được cho là thông minh và tiên tiến nhất trên thế giới.
Chắc hẳn mọi người còn nhớ sản phẩm đó là sản phẩm nào rồi phải không? Vâng đấy chính là Lumia.
Lumia 920 được thiết kế có vỏ bằng polycarbonate rực rỡ nhiều màu sắc. Màn hình cảm ứng khá to và người dùng có thể điều khiển chúng mặc dù đang đeo bao tay. Công nghệ máy ảnh PureView với khả năng ổn định hình ảnh quang học rất cao đã tạo ra nhiều tấm ảnh tuyệt vời. Thời điểm này Nokia cũng đã trang bị sạc không dây cho chúng.
Tuy cấu hình rất khủng, nhưng Nokia lại thất bại bởi thiết bị được thiết kế chạy trên nền tảng hệ điều hành Windows Phone. Muốn sử dụng chúng rất phức tạp, ứng dụng phổ biến lại không tương thích với máy và rất ít nhà phát triển viết phần mềm cho hệ điều hành này. Sự thất bại đã khiến Nokia rơi vào cảnh khó khăn và phải sử dụng đến kế thoát thân bằng cách bán tháo thương hiệu này cho ông trùm Microsoft và đành ngậm ngùi biến mất trong thế giới smartphone.
Sau những thất bại trên, để hồi sinh và có thể tồn tại, họ buộc phải chuyển mình sang môi trường mới, môi trường Android.
Với tiêu chí của người dùng là chọn được một sản phẩm được thiết kế cao cấp hoàn hảo chứ không phải chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu nổi tiếng như trước nên việc thiết kế và xây dựng từ một chiếc điện thoại có thương hiệu được đánh giá xấu trước đó khó hơn là làm một cái mới thật tốt.
Tất cả những cựu nhân viên cao cấp Nokia hiện nay, một phần đã tách riêng hoặc chuyển đến Microsoft khi sau khi Nokia tan rã. Tuy vẫn là cái tên ấy, nhưng hiện giờ nhân tài đã ra đi. Mặc dù giám đốc điều hành của HMD nói rằng: nơi đây đang là điểm đến lí tưởng và nhiều nhân tài mới có thể tham gia vào đội ngũ của công ty.
Thế nhưng ai cũng biết ở đó đang bắt đầu mọi thứ lại từ đầu. Quy mô công ty không lớn như trước đó, không đủ khả năng để tiếp cận và độc quyền các công nghệ mới. Chưa đủ kinh nghiệm để tạo ra một cái gì mới như camera của Google Pixel. Quá nhỏ để có thể điều hành được một chuỗi cung ứng độc đáo. Nokia của HMD đang đi vào vết xe đổ của HTC và được xem như là một thương hiệu huyền thoại nhưng bị hạn chế về nhiều mặt.
Lợi nhuận thu được từ smartphone là bao nhiêu khi Apple đánh dấu thị trường với iPhone, Samsung đạt ngưỡng cao ở dòng Galaxy. Mặc dù HMD đang bơm cho Nokia hơn 500 triệu dola trong vòng 3 năm để chuyển mình, thế nhưng chỉ với những sản phẩm phổ thông như thế là không đủ để tạo ra sự cạnh tranh lớn trong thị trường.
Có một tia hy vọng ở đầu ra cho smartphone Android. Nhưng để đạt được điều ấy,HMD cần có một chiến lược xa hơn, có thể bán mọi thứ chứ không phải chỉ bán điện thoại. Các trường hợp điển hình mà Nokia cần học hỏi theo như:
-OnePlus sử dụng hình thức kinh doanh truyền miệng, bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không phải thông qua quảng cáo nhằm hạ giá thành sản phẩm.
-Khi phát triển, thương hiệu này đã bán tất cả những gì có thể tạo ra lợi nhuận như cáp sạc, áo thun, ba lô, túi xách và thậm chí những chiếc tai nghe đắt tiền...
-Xiaomi của Trung Quốc xây dựng hệ thống bán hàng trực tuyến, người tiêu dùng Trung Quốc có thể mua máy điều hòa nhiệt độ, máy tính xách tay, hành lý, ván trượt... Đó là một nhà sản xuất điện thoại thông minh mà không cầu lợi nhuận trực tiếp từ việc bán điện thoại thông minh.
Ảnh minh họa
Nếu Nokia đi theo con đường này chắc chắn sẽ bớt chông gai hơn, có thể sinh lợi và chờ đợi đến ngày Android phone mọc đủ lông đủ cánh.
Nếu HMD cứ cố gắng để tạo ra một chiếc điện thoại hoàn hảo vào lúc này thì đảm bảo rằng họ sẽ thất bại và hy vọng của mọi người về một Nokia hồi sinh thành công rực rỡ sẽ sớm tan biến.
Nếu Nokia mới này có thể nghĩ rằng họ sẽ vượt ra ngoài ranh giới của Nokia cũ thì tương lai vẫn còn rộng mở cho thương hiệu Phần Lan tôn kính này.
Xem thêm:
App Store chuyển giá thanh toán ứng dụng thành tiền Việt
9 câu chuyện công nghệ nổi bật nhất trong năm 2016
Vichan
Theo theverge
Nhập số điện thoại mua hàng để hưởng
đặc quyền riêng tại FPT Shop
Quý khách vui lòng nhập mật khẩu để đăng nhập tài khoản
Mật khẩu có ít nhất 6 ký tự
Cập nhật thông tin tài khoản của quý khách