Bài học “tự mình đổi mới” HTC cần phải học hỏi từ Meizu

      Thứ Ba, 23/08/2016 02:59 - 1409 lượt xem

      Like fptshop.com.vn để được cập nhật tin siêu phẩm sắp ra mắt và khuyến mãi hấp dẫn

      Những điều HTC cần học hỏi từ Meizu 1

       

      Meizu, khởi đầu là một nhà sản xuất phần cứng nhỏ bé, nhưng với chiến lược tiếp cận người tiêu dùng hợp lý. Họ cung cấp những điều tiện lợi nhất, đúng thời điểm và đúng nhu cầu khách hàng. Đây là điều mà các nhà sản xuất lớn cần học hỏi.

       

      Sản xuất chỉ tập trung vào thiết kế và hiệu năng mà bỏ qua phát triển tiện ích người dùng

       

      Thị trường di động đang dần trở nên bão hòa với sự tham gia của rất nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, cùng chiến lược chất lượng tốt - giá cả phải chăng. Người dùng càng có nhiều câu trả lời cho hơn cho câu hỏi “Nên chọn smartphone nào”. Chỉ từ 5 đến 8 triệu bạn sẽ có ngay một sản phẩm thiết kế kim loại nguyên khối, cấu hình phần cứng mạnh mẽ đến từ thương hiệu Trung Quốc nào đó.

      Câu chuyện bắt đầu với HTC 10, chiếc máy được xem là siêu phẩm đầu bảng của công ty Đài Loan, với ưu điểm thiết kế đẹp, chất lượng cao. Nhưng bạn có biết rằng, smartphone Xiaomi, Meizu, LeEco… có cùng cấu hình, chất liệu và khả năng hoàn thiện thiết kế cũng tốt không kém cạnh mà còn được bán với giá chỉ bằng một nửa.

       

      Xem thêm: Meizu PRO 6: Đẹp đẳng cấp - Mạnh xứng tầm

       

      Quay lại vấn đề của HTC 10, mặc dù nhận được rất nhiều lời ca ngợi từ các chuyên gia, nhưng chẳng mấy người sẵn sàng bỏ tiền ra để mua nó. Ngoài việc sở hữu thiết kế, cấu hình tốt, thì hãng sản xuất Đài Loan đã thất bại trong vấn đề đưa người dùng đến với những tính năng tiện thông minh, tiện dụng. Giao diện Sense 8 gần như thuần Google, lược bỏ những tính năng tiện ích mà đáng ra người dùng phải được trải nghiệm.

      Cả HTC và những hàng sản xuất di động khác đều mắc phải một sai lầm, đó chính là quá xa đà vào thiết kế sản phẩm, nâng cấp hiệu năng, mà quên phát triển những tính năng mới hữu dụng cho người dùng. Đâu phải ai khi lựa chọn smartphone cũng đều nhìn vào cấu hình phần cứng, trong khi thiết kế kim loại nguyên khối thì có mặt khắp các thương hiệu, khắp các dòng sản phẩm.

       

      Meizu – Cố gắng khác biết để thành công

       

      Khác với HTC, Meizu đặt rà cho mình hướng đi riêng, họ hiểu được tâm lý của người tiêu dùng và biết cách bắt lấy nó. Từ đó định hình sản phẩm sao cho thân thiện và dễ tiếp cận đến đại bộ phận khách hàng. Thành công của Meizu thể hiện rõ qua kết quả kinh doanh của hãng, đơn cử là chiếc Meizu MX 6. Chỉ sau 24 giờ mở bán đã có 3.2 triệu người đặt mua, gần gấp 3 lần doanh số kỳ vọng trong cả năm của HTC 10 (dù được đánh giá cao hơn so với MX 6).

       

      Những điều HTC cần học hỏi từ Meizu 2

       

      Meizu có được thành công như vậy đơn giản bởi vì họ dám thể hiện và dám thay đổi ngay trên từng sản phẩm. Họ lược bỏ hoàn toàn cụm phím điều hướng, chỉ tối giản còn duy nhất một phím vật lý chính là home. Với phím home này người dùng có thể gán cho nó rất nhiều tính năng thông minh như: tắt màn hình, gọi ứng dụng nhanh…mọi thao tác đều có thể thực hiện với một tay. Trong khi đó, cụm phím điều hướng trên các máy HTC được đặt “chết cứng” một chỗ chẳng thể thay thế hay đảm nhận thêm chức năng nào cả.

      Mặt khác, Meizu làm phần mềm cho các thiết bị của họ rất tốt. Nghe có vẻ điên rồ phải không, làm gì có chuyện các hãng Trung Quốc viết phần mềm ngon được, họ toàn làm ra đồ dỏm thôi. Nếu cách đây 4 năm, khi giao diện Sense mới bắt đầu xuất hiện, cùng các tùy biến sâu vào hệ thống, cùng nhiều tính năng hữu dụng vượt mặt các hãng Trung Quốc đang còn loay hoay định hướng kinh doanh. Thì giờ đây, kiểu suy nghĩ “đồ Trung Quốc dỏm” đã quá lạc hậu.

       

      Xem thêm: Cùng tìm hiểu Flyme OS – Bí quyết thành công của Meizu

       

      Bạn không tin ư? Hãy nhìn giao diện Sense 8 đi, những gì tinh túy nhất của HTC đã dần bị lược bỏ, Sense 8 quá thuần Google, thậm chí đến giao diện photo còn phải sử dụng Google Photo rắc rối và kém phần thân thiện. Meizu thì lại khác, họ mạnh dạn phát triển hẳn một ROM mang tên Flyme OS, mang bản sắc riêng của Meizu, thoát khỏi rào cản “Android thuần túy”, đem lại những trải nghiệm tốt cho ngươi dùng.

      Các biểu tượng ứng dụng trên Flyme OS được thiết kế to rõ và trực quan, bất cứ ai nhìn vào đều có thể hiểu được ngay chức năng ứng dụng đó. Ngoài ra, Meizu cũng đưa vào một loạt các phím tắt, cử chỉ thông minh như: double tap để đánh thức điện thoại, vẽ kí tự khởi động nhanh ứng dụng, nâng cao bảo mật với Flyme ID, phím home ảo nhiều tiện ích.

       

      Những điều HTC cần học từ Meizu 34

       

      Những tính năng như điều chỉnh phím tắt, giao diện người dùng,… tưởng chừng như không quan trọng bằng thiết kế và cấu hình sản phẩm. Nhưng thực chất, trải nghiệm người dùng có tốt hay không lại ảnh hưởng nhiều từ chính những cái ít được xem trọng này.

      Không chỉ HTC, mà Xiaomi, hãng điện thoại được mệnh danh là “Táo Khuyết” của Châu Á cũng lâm vào tình cảnh khốn đốn, từ một công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc trị giá 45 tỷ USD này tụt xuống hạng thứ tư và giá trị doanh nghiệp chỉ còn 4.5 tỷ USD. Trong những năm qua Xiaomi chỉ tập trung sản xuất ồ oạt phần cứng mà bỏ qua nâng cao trải nghiệm người dùng, không tạo được dấu ấn riêng.

       

      Tạm kết:

       

      Khi thị trường di động đang dẫn bão hòa, người dùng hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn cho họ được những smartphone cấu hình tốt, thiết kế kim loại sang trọng với nhiều mức giá khác nhau. Thì việc các hãng sản xuất phải không ngại chuyển mình mới có thể trụ vững. Không chỉ HTC, Xiaomi mà các hãng sản xuất khác cần học hỏi Meizu về chiến lược tiếp cận khách hàng nếu không muốn bị loại khỏi sân chơi di động đang ngày một náo nhiệt này.

      Tham khảo thêm bộ 3 sản phẩm mới của Meizu: Meizu M3s, Meizu M3 NotePro 6

      Lộc Nguyễn

      0 1 5 0
      Có thể bạn quan tâm:
      Bạn có biết?

      Vì sao chương trình này lại HOT đến vậy?

      Hãy để lại số điện thoại của bạn để được tư vấn miễn phí về chương trình hấp dẫn này nhé!

      Mua trước trả sau