Mua trước trả sau

              Lễ hội chém lợn ở Việt Nam gây tranh cãi trên báo quốc tế

              Hải Vân
              vào ngày 25/02/2015 câu trả lời • 374 lượt xem

              Lễ hội chém lợn là một phong tục đã có từ lâu ở làng Ném Thượng (Tiên Du, Bắc Ninh), được tổ chức vào ngày 24/2 (mùng 6 tết Ất mùi). Trước khi lễ hội diễn ra đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên tổ chức lễ hội này, vì vậy nó đã thu hút được sự chú ý không chỉ của báo chí Việt Nam mà còn cả báo chí thế giới.

               

              le-hoi-chem-lon-viet-nam

               

              Đao phủ chuẩn bị hành quyết “ông ỉn” trong Lễ hội chém lợn

               

              Lễ hội chém lợn là một phong tục truyền thống tại Việt Nam

              Là một người cao tuổi trong làng, cụ bà Nguyễn Thị Oanh (86 tuổi) cho hay, năm nay dân làng vẫn chém lợn theo phong tục truyền thống. Khi còn bé 6-7 tuổi, vào mùng 6 Tết hàng năm, bà lại đi theo bố mẹ ra đình xem hội. Tận mắt trông thấy cảnh chém lợn ở sân đình, bà không hề sợ mà còn thấy tự hào vì bà đã được nghe kể về ý nghĩa của nghi thức này cũng như chuyện về thành hoàng làng Lý Đoàn Thượng chém lợn khao quân.

               

              Lễ hội chém lợn ở Việt Nam gây tranh cãi trên báo quốc tế

              Một tờ báo của nước bạn Indonesia (Tờ Jakarta Post) cũng đưa tin về lễ hội chém lợn của Việt Nam. Theo như kể lại của họ thì hai “ông ỉn” được cho đi quanh làng Ném Thượng, sau đó khi đến đình sẽ bị trói lại rồi các đao phủ sẽ hành quyết chúng trong sự cổ vũ, hò hét của những người xung quanh. Và dù gặp phải rất nhiều sự phản đối của dư luận cũng như tổ chức bảo vệ động vật, nhưng lễ hội này vẫn được tổ chức theo đúng nghi lễ.

               

               

              Người dân vây quanh Lễ hội chém lợn

               

              Cũng tương tự như Lễ hội chém lợn của Việt Nam đó là hội thi “lợn thần” ở Đài Loan, theo tờ Bangkok Post của Thái Lan thì hai lễ hội này có điểm tương đồng nhau. Trong hội thì “lợn thần”, người ta đã cho trưng bày ra những con lợn được vỗ béo, được cho ăn bằng mọi cách, để tìm ra con lợn có cân nặng nhất.

              Theo ông Chu Tseng-hung (người đứng đầu Hiệp hội Động vật và Môi trường Đài Loan) thì đây là những hành động nhẫn tâm nhằm vào những con lợn vô tội và cần xóa bỏ đi lễ hội này. Ông nói: “Chúng tôi kịch liệt phản đối hội thi lợn thần. Người ta đã dùng những biện pháp tàn nhẫn để nhồi nhét cho những con lợn này nhằm tăng trọng lượng của chúng”.

               

              le-hoi-chem-lon-viet-nam-1

               

              Hội thi Lợn thần ở Đài Loan

               

              Tuy nhiên để mang ra so sánh thì theo tờ Bangkok Post, Lễ hội chém lợn ở Việt Nam vẫn có phần “đẫm máu” hơn. Theo lời tiến sĩ Tuấn Bendixsen, một thành viên của Tổ chức Động vật Châu Á: “Những người thực hiện lễ hội chém lợn này đã lấy văn hóa làm cái cớ, và việc thiếu các điều luật chống đối xử tàn nhẫn với động vật đã khiến việc này đi xa hơn”.

              Bên cạnh những ý kiến bất đồng về Lễ hội chém lợn kể trên thì vẫn có những ý kiến ủng hộ việc này. Theo giáo sư Nguyễn Chí Bền (Ủy viên Hội đồng di sản văn hoá quốc gia, nguyên viện trưởng Viện Văn hoá nghệ thuật Việt Nam) người đã theo dõi lễ hội từ đầu đến cuối thì ông cho rằng chúng ta không cần phải bỏ đi lễ hội truyền thống này.
              "Việt Nam tham gia công ước bảo vệ động vật hoang dã chứ chưa có công ước nào bảo vệ động vật nuôi. Loài lợn ở đây là động vật nuôi và nghi thức chém lợn là nghi thức hiến sinh để người dân địa phương dâng lên vị thành hoàng họ tin tưởng, món thực phẩm Ngài đã dùng khi sinh thời. Ta nên tôn trọng ý nguyện cộng đồng là để họ duy trì nghi thức truyền thống bởi hơn ai hết, cộng đồng là nơi lưu giữ bảo vệ tốt nhất di sản của họ", GS Bền nói.

               

              Nguồn: 24h.com.vn