Mua trước trả sau

              Tổng hợp lỗi điện thoại Sony Xperia ZL và cách khắc phục (Phần I)

              thachlc
              vào ngày 23/09/2014 câu trả lời • 601 lượt xem

              Lúc mới xuất hiện Xperia ZL là smartphone nổi bật có sức thu hút lớn đối với người dùng điện thoại di động thông minh trong và ngoài nước. Cúng như những sản phẩm cao cấp hay thấp cấp thì Xperia ZL cũng gặp phải nhiều vấn đề, dưới đây là tổng hợp lỗi và cách khắc phục những vấn đề đó. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

               

               

              1. Xperia ZL thường xuyên mất kết nối Wi-fi

              Vấn đề này chủ yếu là do kết nối với các modem nhất định. Trong một vài trường hợp, vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi người dùng bật cả Wi-fi và Bluetooth. STAMINA Mode cũng có thể gây ảnh hưởng xấu do chế độ này sẽ ngừng tính năng tự động đồng bộ hóa và ngắt kết nối mỗi lần bạn tắt màn hình.

               

              Cách giải quyết:

               

              - Hãy cài đặt ứng dụng Wifi Analyzer để kiểm tra tín hiệu của bạn.

              - Tắt kết nối Bluetooth.

              - Tắt chế độ STAMINA trong menu Settings/Power Management/STAMINA mode.

               

              Một số cách giải quyết khác:

               

              - Khởi động lại modem, đầu phát Wi-fi và cả điện thoại của bạn.

               

              - Chuyển kênh trên bộ định tuyến của bạn và sau đó bật tính năng DHCP. Khi bật chế độ DHCP, các thiết bị trong mạng nội bộ sẽ được tự động cấp địa chỉ IP nội bộ, giảm thiểu tình trạng IP bị trùng lặp khiến các thiết bị trùng địa chỉ IP không truy cập được mạng.

               

              - Kiểm tra xem modem của bạn có đang lọc địa chỉ MAC (địa chỉ mạng của các thiết bị) hay không.

               

              - Sử dụng phần mềm PC Companion của Sony. Chọn menu Support Zone/Start/Phone Software Update/Start. Nếu firmware của bạn đã là bản mới nhất, chọn Repair phone để hồi phục các cài đặt cho máy.

               

               

              2. Máy Xperia ZL bất ngờ bị bị chết màn hình

               

              Biểu hiện: Máy chuyển sang trạng thái chờ (sleep) và sẽ không “tỉnh dậy” cho dù bạn có làm bất cứ điều gì, kể cả khi sử dụng tính năng hồi phục hoàn toàn cho máy (nhấn nút bật/tắt và nút chỉnh âm lượng cùng lúc). Xperia ZL sau đó sẽ “tỉnh” một cách bất ngờ, nhưng tình trạng “bất đắc kỳ tử” này có thể diễn ra hơn một lần.

               

              Cách giải quyết:

               

              Hãy cập nhật Xperia ZL lên firmware mới nhất. Sony luôn cập nhật cho thiết bị của bạn để giải quyết những vấn đề tồn tại trước đó.

               

               

              3. Đèn LED Xperia ZL báo thông báo (notification) không hoạt động

               

              Theo thiết kế của Sony, mỗi khi nhận được email hay tin nhắn mới, đèn LED ở phía dưới. Thế nhưng, nhiều người dùng cho biết đèn LED trên Xperia ZL của họ không bao giờ hoạt động. Lý do có thể là do quá trình sao lưu dữ liệu từ điện thoại cũ bị lỗi hoặc do chế độ tiết kiệm pin STAMINA.

               

              Cách giải quyết:

               

              - Hãy thử tắt chế độ STAMINA. Theo mặc định chế độ này được tắt, bạn có thể kiểm tra trong Settings/Power management/STAMINA.

               

              - Nếu bạn chọn cách sao lưu dữ liệu từ điện thoại cũ, bạn có thể sẽ gặp vấn đề với đèn LED thông báo. Hãy cài đặt lại máy bằng cách chọn Settings/Backup & reset và tắt tùy chọn Back up my data, sau đó chọn Factory data reset. Nếu chọn cách này bạn sẽ mất hết dữ liệu cũ, song có thể sẽ giải quyết được vấn đề đèn LED. Khi khởi động lại máy, tuyệt đối không hồi phục dữ liệu do bạn có thể gặp lại vấn đề này một lần nữa.

               

               

              4. Xperia ZL bị lỗi nóng máy bất thường

               

              Hiện tượng máy nóng bất thường hiện đang diễn ra trên gần như tất cả các mẫu smartphone chứ không riêng gì Xperia ZL. Các nhà sản xuất đang cố “nhồi nhét” phần cứng quá mạnh mẽ vào điện thoại, và với Xperia ZL vấn đề có thể trầm trọng hơn do máy được thiết kế khá mỏng và nhẹ. Càng sử dụng nhiều và càng chạy các ứng dụng“nặng” thì Xperia ZL sẽ càng nóng.

               

              Cách giải quyết:

               

              - Hạn chế sử dụng Xperia ZL liên tục trong thời gian dài.

              - Không sử dụng vỏ ốp bảo vệ.

              - Tuyệt đối không nhúng vào nước lạnh! Nếu máy quá nóng, nhúng máy vào nước lạnh có thể gây nứt màn hình.

               

               

              5. Pin Xperia ZL có thời lượng quá ngắn

               

              Đây lại là một lời phàn nàn phổ biến khác trên smartphone. Với Xperia ZL, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn do một số lỗi phần mềm gây ra tình trạng pin không được hiển thị đúng. Bạn có thể đi tới menu Settings/Battery để tìm các ứng dụng đang gây tốn pin nhất và tắt chúng nếu không cần sử dụng.

               

              Cách giải quyết:

               

              - Hãy xem cách tối ưu thời lượng pin trên Android.

              - Hãy thử chế độ STAMINA trong menu Settings/Power management/STAMINA. Hãy lưu ý rằng chế độ này có thể gây một số vấn đề và cũng sẽ thay đổi nhiều cài đặt trên máy bạn.

               

               

              6. Thẻ nhớ microSD Xperia ZL gặp lỗi

               

              Một vài người dùng gặp khó khăn trong việc truy cập các nội dung lưu trên thẻ nhớ microSD. Trong trường hợp tồi tệ nhất, Xperia ZL thậm chí còn không đọc được bất kỳ nội dung nào trên thẻ nhớ và hiển thị các thông báo dạng như “memory has been removed unexpectedly” (thẻ nhớ đã bị tháo) dẫn tới các lỗi dữ liệu và thậm chí là hỏng cả thẻ nhớ. Vấn đề này xảy ra trên nhiều loại thẻ khác nhau.

               

              Hiện tại, chưa rõ nguyên nhân gây ra vấn đề là gì. Một vài người cho rằng thẻ nhớ microSD quá mỏng dẫn tới tiếp xúc không tốt và mất kết nối với máy. Một vài người khác lại cho rằng thẻ nhớ của tốc độ quá chậm (class thấp) gây ra vấn đề cho Xperia ZL của họ.

               

              Cách giải quyết:

               

              - Thử sử dụng một loại thẻ nhớ khác, tốt nhất là từ một nhà sản xuất khác.

              - Hãy format thẻ nhớ này trên chính điện thoại của bạn.

               

              Nếu bạn gặp tình trạng hoàn toàn không thể sử dụng thẻ nhớ sau khi gặp lỗi trên Xperia ZL và không đọc được thẻ nhớ ngay cả trên các thiết bị khác, hãy dùng phần mềm SD Formatter. Vấn đề này đang được Sony nghiên cứu, do đó hãy theo dõi để cập nhật các phiên bản firmware mới trong tương lai.

               

               

              7. Máy chơi nhạc Xperia ZL bị ngừng hoặc vấp

               

              Một vài người cho biết các bài hát chơi trên Xperia ZL của họ thường xuyên bị ngừng hoặc vấp trong quá trình chơi nhạc. Tình trạng này xảy ra trên nhiều ứng dụng chơi nhạc khác nhau.

               

              Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này: Nếu bạn dùng Bluetooth để phát nhạc tới tai nghe hoặc loa, có thể kết nối Wi-fi đang xung đột với Bluetooth. Nếu bạn lưu nhạc trên thẻ nhớ, vấn đề có thể là do các lỗi thẻ nhớ (mục 6).

               

              Cách giải quyết:

               

              - Tắt Wi-fi trong khi đang sử dụng Bluetooth.

              - Hãy thử chuyển nhạc từ thẻ nhớ sang bộ nhớ trong, hoặc chuyển sang sử dụng thẻ nhớ khác.

               

               

              8. Máy Xperia ZL tự động khởi động lại

               

              Một vài người đã gặp phải tình trạng Xperia ZL khởi động lại một cách bất ngờ. Thậm chí, một số mẫu Xperia ZL còn liên tục tự khởi động lại và không thể sử dụng được.

               

              Cách giải quyết:

               

              - Khởi động lại máy bằng cách giữ nút nguồn và nút tăng âm lượng trong 10 giây.

               

              - Sạc đầy máy.

               

              - Sử dụng phần mềm PC Companion để khôi phục Xperia ZL. Cài PC Companion và đến mục Support Zone/Start/Phone Software Update/Start. Nếu bạn đã có phiên bản mới nhất, hãy chọn Repair Phone để hồi phục máy về cài đặt ban đầu.

               

              Tất cả những cách giải quyết nói trên đều chỉ là những giải pháp tình thế tạm thời. Trong trường hợp vấn đề của Xperia ZL vẫn không khắc phục được, bạn nên mang máy tới địa chỉ bảo hành gần nhất để nhận được sự trợ giúp của các kỹ thuật viên.

               

               

              9. Vấn đề hao pin trên Sony Xperia ZL:

               

              Tuy với thiết kế mỏng, màn hình rộng với độ phân giải cao nhưng thời gian sử dụng pin của Sony Xperia ZL khá là tốt. Phần lớn đều nhờ vào tính năng tiết kiệm pin và khả năng tối ưu hóa phần mềm. Nếu bạn gặp tình trạng pin yếu bạn có thể làm những cách sau:

               

              - Vô hiệu hóa các kết nối dữ liệu qua mạng di động để tiết kiệm pin khi không sử dung internet.

               

              - Tắt GPS, Bluetooth và wifi không bạn không sử dụng những tính năng này.

               

              - Sử dụng chế độ Stamina để giảm tiêu thụ pin khi màn hình không hoạt động.

               

              - Tăng khoảng thời gian đồng bộ hóa cho email, lịch và danh bạn.

               

              - Kiểm tra xem có ứng dụng nào chạy ngầm thì bạn tắt ứng dụng đó đi và gỡ bỏ những ứng dụng không sử dụng mà bạn đã tải về từ CH Play.

               

              - Giảm độ sáng màn hình.

               

              - Vô hiệu hóa mọi hình nền động.\

               

               

              10. Xperia ZL Không kết nối được wifi tại nhà hay những địa điểm khác

               

              Đôi khi cũng có một số vấn dề xảy ra với wifi khi không kết nối được mạng bên nên có những phương pháp sau để khắc phục:

               

              - Kiểm tra máy và wifi có đang chạy bản cập nhật mới nhất của máy chưa.

               

              - Kiểm tra bộ phát wifi bạn muốn kết nối đến. Trong trường hợp máy khác vào được mà bạn không vào được wifi thì nên reset modem wifi.

               

              - Bạn có thể đến gần khu vực bộ phát wifi để máy nhận diện tốt hơn.

               

              - Nếu như những cách trên không được thì có thể là do máy lỗi phần cứng, bạn nên liên hệ ngay với trung tâm bảo hành để được hộ trợ.