Mua trước trả sau

              Thị phần của xe Yamaha Exciter 150 và Suzuki Axelo125 trên thị trường Việt Nam

              Nguyễn Minh Khuê
              vào ngày 19/12/2014 câu trả lời • 2.557 lượt xem

              Thị phần xe số thể thao tay côn có thể phân khúc bởi hai dòng xe   Exciter 150Axelo 125 hay không? Hãng Yamaha vừa cho ra thị trường phiên bản Exciter 150 phân khối với mức giá 45 triệu đồng tại Việt Nam

               

              Trong năm 2014, dù không chiếm vị trí độc tôn nhưng xe Exciter 135 vẫn chiếm tới 95% thị phần xe số thể thao với doanh số 155.000 xe, chỉ có 5% thị phần còn lại là dành cho những Suzuki Axelo, Suzuki Raider hay MSX125.

              Trước đấy, Exciter 135 thường được mang ra so sánh với Raider R150 của Suzuki, những so sánh về hai loại xe này luôn xoay quanh tốc độ và công nghệ. Tuy nhiên so sánh hai loại xe này e hơi khiên cưỡng bởi Exciter mang cấu trúc underbone, còn Raider lại thuộc nhóm hyper-underbone. Ngay cả về dung tích động cơ và cấu trúc trục cam cũng khác nhau.

               

              Hãng Suzuki có một loại xe khác Axelo 125 có thể coi là cùng phân khúc với Exciter. Nhưng kể từ khi ra đời Axelo 125 không tạo được tiếng vang như mong đợi, điều mà những huyền thoại RGV, FX125 đã gây dựng trước đây.Trong khi Axelo trung bình mỗi tháng bán chưa tới 1.000 xe thì Exciter bán gần 13.000 xe, gấp 13 lần.

              Suzuki Axelo 125

               

               

              Axelo sử dụng động cơ 125 phân khối, SOHC, làm mát bằng không khí, tỷ số nén 9,6:1, công suất tối đa 9,47 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 6.000 vòng/phút. Dòng xe thể thao nhưng thông số kỹ thuật này chỉ tương đương sức mạnh của chiếc xe số Honda Future, không có côn tay và mang phong cách thực dụng. Suzuki đề xuất giá bán lẻ là 26,8 triệu

              So sánh với Exciter 125 đã yếu nay lại so với Exciter 135 thì lại càng yếu hơn. Yamaha sử dụng động cơ 135 phân khối có công suất 12 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại 6.000 vòng/phút và đưa ra đề xuất 45 triệu đồng.

              Có thể nói xe Axelo 125 mà so với xe Exciter 135 thì vừa “yếu đuối” lại vừa “không đủ tầm”, chỉ có rẻ hơn về giá. Vì vậy mà trước đây doanh số của Axelo 125 chỉ quanh quẩn 1.000 xe/tháng.

              Tuy nhiên vào thời điểm này, khi Yamaha thay đổi toàn diện thiết kế cho Exciter đẩy động cơ lên mức 150 phân khối hòng chiếm thị phần của phân khúc môtô cỡ nhỏ thì Axelo lại có khả năng mở rộng được thị phần.

               

              Exciter 150 ra mắt tại Việt Nam

               

              Thông số kỹ thuật của Exciter 150: động cơ xi-lanh đơn, 4 thì, dung tích 150 phân khối, công suất 15,4 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Làm mát bằng dung dịch. Đây là loại động cơ phun xăng điện tử mà Yamaha từng sử dụng cho FZ150i.

               

              Exciter 150cc

               

              Yamaha đưa ra mức giá cho Exciter 150 là 45 triệu bản RC và 45,5 triệu bản GP. Cùng với thông số kỹ thuật vượt trội, Exciter đang muốn tạo ra vị trí độc tôn mới một mình một phân khúc.

              Dòng xe Exciter 150 được cho là phù hợp đối với những người đã có "máu" côn tay thể thao, muốn có sự tiện dụng của underbone. Để quyết định mua và sử dụng Exciter 150 thì người chơi cần phải có cả độ lì.

              Còn với những người chưa đủ độ lì mà chỉ yêu thích xe côn tay chưa có nhiều kinh nghiệm thì xe Axelo 125 là lựa chọn không tồi.

               

              Nguồn:vnexpress.vn