Chơi game đua xe và trở thành tay đua thật sự

Thuyết
vào ngày 07/10/2014 câu trả lời• 697 lượt xem

Từ một ý tưởng tưởng chừng như điên rồ, học viện GT của Nissan chuyên biến các game thủ game đua xe trở thành các tay đua thực sự đã có khoảng 5 triệu học viên, trong đó có khá nhiều người tham gia các giải đua lớn như Le Mans.

Darren Cox có chức danh tại tập đoàn xe nổi tiếng Nissan là “CEO về thương hiệu và tiếp thị bán hàng” ông chuyên về mảng xe tốc độ cao Nismo của Nissan, được mô tả là một người dễ gần và yêu thích công việc. Điều làm cho Darren Cox cảm thấy thú vị nhất đó là học viện GT PlayStation Nismo được thành lập vào năm 2008, tại đây học viện chuyên tiếp nhận các Game thủ và đào tạo họ thành những tay đua thực sự. Học viện hiện nay thu hút khoảng 5 triệu học viên, có khá nhiều người đã tham gia để giành chiến thắng và có cơ hội được đua tại giải Dubai 24 hours. Nhiều tay đua kết thúc sự nghiệp của mình ở đây và cũng có khá nhiều tay đua tham gia các giải đấu chuyên nghiệp

 

 

Sử dụng thiết bị mô phỏng chơi game đua xe để đào tạo tay đua

 

Ban đầu, Học viện GT chỉ là một ý tưởng mà mọi người cho rằng nó điên rồ. ý tưởng này xuất hiện sau một cuộc thi mà Haymarket - nhà xuất bản tạp chí Autocar - hợp tác tổ chức cùng với Nissan, Sony và Polyphony - những công ty sáng tạo ra trò Gran Turismo trên PlayStation.

 

 

4 nhà sản xuất hợp tác với nhau trong cùng một chương trình, và từ đó mẫu xe GT4 được ra đời. Trong trò chơi này, các game thủ được mời đến để thử tài và game thủ nào chiến thắng sẽ được tặng một chiếc xe thực sự. Trong số những người tham gia, có khá nhiều người biết cơ bản về xe và những kỹ thuật trên đường đua, chính điều đó đã thôi thúc việc sáng lập ra học viện GT.

 

Những học viên chơi game đua xe tiềm năng cần chứng minh khả năng của mình

 

Có khá nhiều người nghi ngờ ý tưởng này. Cox kể có lần ông đã nhận được một email có nội dung “ Người chơi trò PGA tour Golf” trên Playstation giỏi không phải có nghĩ là họ sẽ trở thành một tay gold chuyên nghiệp trong tương lai, tuy nhiên vào thời điểm đó Cox tin tưởng vào điều ông suy nghĩ, tin và khả năng chuyển đổi từ một game thủ chơi game đua xe cừ khôi có thể làm nên một tay đua cừ khôi trong tương lai.

 

Và họ đã làm được. Tay đua chiến thắng đầu tiên của Học viện GT là Lucas Ordóñez, đã  hoàn thành xuất sắc chặng đua ở Dubai. "Chương trình học hoàn thành ở đó", Cox nói, "song anh ta rất cừ..." kể từ đó Ordóñez đã 2 lần đứng trên bục nhận giải ở phân hạng LMP2 tại Le Mans và đứng thứ 5 chung cuộc giải FIA GT Series năm ngoái, và vẫn là tay đua của Nismo.

 

 

Người chiến thắng được lựa chọn trong cuộc đua giữa các thí sinh vào chung kết trên những chiếc 370Z

Tuy nhiên, Jann Mardenborough người Anh - người giành chiến thắng năm 2011 trong chặng châu Âu của cuộc thi ngày càng có ảnh hưởng trên toàn cầu này (các tay đua tham gia chương trình huấn luyện tại các khu vực khác nhau) và hiện chỉ 22 tuổi - có lẽ mới là ngôi sao sáng nhất Học viện. Mardenborough cũng được đứng trên bục nhận giải LMP2 Le Mans và hiện xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng GP3 năm nay, trên cả các đồng đội nhiều kinh nghiệm hơn mình.

 

Cox cho biết: "Chúng tôi đã trao đổi về Jann với một nhân vật rất cao cấp, được kính trọng trong môn thể thao đua, nghiên cứu sự nghiệp các tay đua. Và câu trả lời của ông là: 'Bạn đang che giấu khả năng đua xe kart của Jann. Anh ta không thể chạy xe tốt như vậy mà chưa từng đua xe kart trong 5 năm'".

Mardenborough (trái), người chiến thắng năm 2011, nói với Prior: "F1 là mục tiêu tuyệt vời"

Tuy nhiên sự thật là ngoại trừ một số lần chạy trên đường đua kart trong nhà khi chưa được 11 tuổi - giống nhiều trẻ em thường làm trong tiệc sinh nhật, thì trải nghiệm duy nhất sau tay lái của Mardenborough cho đến khi anh chính thức tham dự cuộc thi của Học viện GT là trên máy chơi game.

 

"Nếu bạn đọc bất kỳ cuốn sách nào về lĩnh vực thể thao, dù là bóng bàn hay đua xe đạp, hoặc bất kỳ môn thể thao nào, thì đều đề cập đến 10.000 giờ luyện tập hoàn hảo" Cox nói. "Những chàng trai này cũng thực hiện 10.000 giờ luyện tập hoàn hảo. Song chỉ thông qua mạng Internet. Những gì không thể tưởng tượng 8 năm về trước về cơ bản là sự mô phỏng môn thể thao, và các tay đua nay liên tục sử dụng các mô phỏng này".

 

Tuy nhiên, đây là chương trình phát triển các tay đua, đây là một khoản đầu tư của Nissan vào những người chiến thắng trong Học viện, để sản sinh ra các tay đua thực sự. Chương trình tạo cho họ thời gian luyện tập, mà họ chưa có, trên những chiếc xe đua, cung cấp huấn luyện viên để trau dồi kỹ năng điều khiển, chiến thuật, sức khỏe và tâm lý cho họ.

Mardenborough đã thắng một cuộc đua trong mùa giải GP3 đầu tiên của mình

"Đó còn là suy nghĩ", Cox cho biết. "Nếu bạn thấy một số người không nằm trong chương trình nữa, thì là vì họ không nghĩ đến việc sẽ trở thành vận động viên chuyên nghiệp dù họ có tài. Bạn hãy xem Jann, hãy xem Wolfie [Reip, người chiến thắng năm 2012], hãy xem Lucas,... họ đều muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp. Nhưng thực tế, họ đôi lúc cũng cảm thấy rụt rè khi bị xem là game thủ, bởi họ nghĩ họ được đào tạo theo cách đó".

 

Có lẽ sẽ là công bằng khi nói họ đều là các tay đua chuyên nghiệp. Mardenborough dành thời gian nghỉ ngắn ngủi trong mùa giải GP3, vốn phải làm công việc hỗ trợ các vòng đua ở châu Âu của giải vô địch Công thức 1, để huấn luyện và làm giám khảo tại các cuộc thi chung kết của Học viện GT ở châu Âu và Anh trong năm nay, cả hai đều tổ chức tại đường đua Silverstone. Gaëtan Paletou người Pháp đã giành chiến thắng tại giải châu Âu và hy vọng sẽ tiếp tục ganh đua với các tay lái như Mardenborough.

Với một số người, GP3 là bước đệm để tiến thẳng vào F1. Mardenborough thừa nhận đó là "mục tiêu tuyệt vời", song vẫn khiêm tốn cho rằng anh chỉ vui vì việc được tham gia giải đua là con đường được công nhận để tiến tới F1. Theo anh, các tay đua như Daniil Kvyat và Valtteri Bottas là những người đã có bước nhảy vọt và kinh nghiệm hơn anh nhiều, và anh không nghĩ nhiều đến F1.

 

Còn Cox thẳng thắn hơn, ông nói: "Không nghi ngờ gì. Nếu chúng tôi phát hiện ra Jann năm 15 tuổi, anh ta nay đã đua Công thức 1".